Thông thường, cột mốc đầu tiên và quan trọng nhất là kiểm tra và bảo dưỡng sau 1.000km đầu tiên để khắc phục kịp thời những lỗi không mong muốn do sản xuất hoặc phát sinh trong quá trình vận hành xe. Song song với đó, người dùng cần lưu ý bảo dưỡng định kỳ hàng tháng và nắm rõ một số mốc quan trọng với từng bộ phận, thiết bị khác nhau.
Bảo dưỡng bộ phận xe hơi hàng tháng
Những bộ phận quan trọng nên được kiểm tra và bảo dưỡng hàng tháng là hệ thống đèn ô tô, áp suất lốp và chất lỏng rửa kính.
Kiểm tra hệ thống đèn ô tô
Hệ thống đèn ô tô là hệ thống an toàn chủ động, bao gồm: đèn hậu, đèn phanh, đèn pha và các đèn tín hiệu. Những bộ phận này cần được kiểm tra độ sáng, độ chiếu xa thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chủ xe và những người xung quanh.
Nếu gặp một số dấu hiệu hư hỏng trên hệ thống đèn xe ô tô như cháy cầu chì, hỏng rơle, máy phát điện, công tắc đèn,.. thì cần tháo ra để kiểm tra hoặc thay mới. Người dùng nên cẩn thận trong quá trình tháo lắp và kiểm tra hoạt động của bóng khi quá trình sửa chữa hoàn thành, bởi nếu thay thế bóng đèn không đúng quy trình có thể gây ra chập mạch, các bộ phận hoạt động không chính xác…
Kiểm tra áp suất lốp
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, hoạt động lâu ngày sẽ dẫn đến lốp xe bị hao mòn. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe bằng đồng hồ đo dạng bút, kim quay số, hoặc đồng hồ kỹ thuật số ép đều vào thân van. Nếu áp suất lốp ô tô không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp xe, khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu và đặc biệt là an toàn của người lái.
Kiểm tra chất lỏng rửa kính
Nước rửa kính là một trong những chất lỏng thiết yếu trên xe ô tô, kết hợp với cần gạt để làm sạch các vết ố bẩn trên kính xe, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và an toàn cho người lái.
Ngoài ra, nước rửa kính còn giúp hạn chế ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính, bảo vệ và chống xước kính hiệu quả. Do đó, người dùng cần kiểm tra và thay nước rửa kính thường xuyên giúp tăng tuổi thọ cho kính ô tô và giảm các hiện tượng khúc xạ kính mờ, khúc xạ ánh sáng.
Bảo dưỡng động cơ từ 3.000 – 5.000 km/lần
Mỗi hãng xe sẽ có định mức bảo dưỡng động cơ xe khác nhau, trong khoảng 3.000 – 5.000 km hoặc sau 3 – 6 tháng vận hành. Những xe mới mua nên bảo trì sớm hơn, sau 3.000 – 4.000 km hoặc 3 – 4 tháng sử dụng. Như vậy, động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu.
Thay dầu máy
Việc thay dầu máy động cơ không chỉ loại bỏ tạp chất mà còn giúp các động cơ và chi tiết trong xe vận hành trơn tru, giảm sự hao mòn do ma sát giữa các chi tiết. Tùy thuộc vào dòng xe, chủ xe hãy sử dụng loại dầu máy động cơ phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Vệ sinh lọc gió động cơ
Ngoài ra, cũng cần vệ sinh lọc gió động cơ để động cơ không bị giảm công suất và tiết kiệm nhiên liệu, các cảm biến lưu lượng khí nạp cũng hoạt động chính xác để cung cấp đủ nhiên liệu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cần vệ sinh lọc gió động cơ mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Nếu xe thường xuyên di chuyển tại khu vực môi trường bị ô nhiễm, cần theo dõi và vệ sinh lọc gió sớm hơn, để đảm bảo ô tô luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.
Kiểm tra lọc gió điều hòa
Tuy là một bộ phận nhỏ nhưng lọc gió điều hòa có công dụng khá quan trọng. Việc kiểm tra và vệ sinh thường xuyên để loại bỏ lớp bụi bám ở lọc gió giúp không khí điều hòa trong xe trong lành và phát hiện kịp thời nếu có hư hỏng. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió điều hòa sau mỗi 5.000 km. Ngoài ra cần kiểm tra cả các bộ phận khác như: dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi
Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu sau 5.000 -10.000 km/lần
Thay lọc dầu
Hệ thống lọc dầu được ví như “lá phổi” của xe ô tô, có tác dụng lọc dầu ô tô sạch cặn bẩn, tạp chất, bôi trơn động cơ giúp giảm thiểu hao mòn và hỏng hóc. Trong động cơ có rất nhiều rãnh kim loại nhỏ có thể xảy ra tình trạng bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được bôi trơn.
Chính vì vậy, chủ xe lưu ý kiểm tra vệ sinh lọc dầu hàng tháng, nếu nhận thấy có dấu hiệu hỏng hóc cần thay mới để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ.
Kiểm tra vòi phun
Kim phun nhiên liệu có vai trò làm cầu nối cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động. Để quá trình cung cấp nhiên liệu diễn ra trơn tru, kim phun phải được thông suốt, không tắc nghẽn. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra và làm sạch kim phun sẽ góp phần giúp động cơ hoạt động ổn định .
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên vệ sinh kim phun sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành. Tuy nhiên nếu xe vận hành nhiều trong môi trường ô nhiễm thì nên vệ sinh kim phun sớm hơn.
Xoay và cân bằng lốp
Cân bằng động sẽ tạo độ cân bằng cho bánh xe, đảm bảo vô lăng không bị rung lắc trong quá trình di chuyển, gây ảnh hưởng đến cảm giác lái.
Theo khuyến cáo, sau 6 tháng hoặc 10.000 km, chủ xe nên thực hiện cân bằng lốp xe để tránh tình trạng mòn lốp không đều.
Ngoài ra, nên thực hiện đảo lốp thường xuyên để các lốp xe mòn đều. Thông thường, kỹ thuật đảo lốp xe được thực hiện theo quy tắc chuyển bánh trước bên phải sang bánh sau bên trái, bánh trước bên trái chuyển ra bánh sau bên phải và ngược lại. Chủ xe nên thực hiện đảo lốp sau khoảng 8000 – 10.000 km hoặc 6 tháng/lần.

Bên cạnh đó để đảm bảo độ bền và khả năng hoạt động của nội thất và các thiết bị điện tử trong xe, cùng như đảm bảo sức khỏe của người dùng, khách hàng nên kiểm tra phim cách nhiệt mình đang dùng. Kiểm tra chất lượng phim dán có bị phồng rộp hay không, khả năng cách nhiệt của phim, khả năng cản UV, tia hồng ngoại so với ban đầu. Để kịp thời có biện pháp khắc phục và thay thế.
Với những chủ xe chưa thực hiện dán phim cách nhiệt thì nên lựa chọn thương hiệu sản phẩm, uy tín, chất lượng trên thị trường, bảo vệ chính mình và người đồng hành.
Phim siêu cách nhiệt CeraMAX tự hào là đơn vị cung cấp, lắp đặt sản phẩm phim siêu cách nhiệt dành cho ô tô (Nano Ceramic) được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy NDFOS của Hàn Quốc.
Với khả năng cản 99% tia UV và 99% tia hồng ngoại, phim siêu cách nhiệt CeraMAX, giúp bảo vệ tài xế người đồng hành cùng chiếc xe thân yêu trên muôn vạn nẻo đường.